วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

นักกีฬาที่ชื่นชอบ


บุญศักดิ์ พลสนะ



ประวัติ 
บุญศักดิ์ พลสนะ มีชื่อเล่นว่า "แมน" เกิดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2525 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรของนายจิระศักดิ์และนางบุญชื่น พลสนะ แมนมีส่วนสูงอยู่ที่ 178 ซม. น้ำหนัก 70 กก. นักแบดมินตันที่แมนชื่นชอบ คือ สมพล คูเกษมกิจ แมนเป็นบุตรคนที่สามและเป็นบุตรชายเพียงคนเดียวของครอบครัว มีพี่สาว 2 คนและน้องสาว 1 คน (สลักจิต พลสนะ นักแบดมินตันหญิงมือหนึ่งของไทยปัจจุบัน) ด้านการศึกษาแมนเรียนมัธยมต้นที่โรงเรียนสตรีวิทยา 2 ต่อมัธยมปลาย(สายศิลป์)โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และระดับอุดมศึกษาที่ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
แมนเริ่มเล่นกีฬาแบดมินตันมาตั้งแต่เด็กแล้ว ก่อนจะเริ่มฝึกฝนอย่างจริงจังเมื่ออายุประมาณ 9 ขวบ ด้วยการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากคนในครอบครัวโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณจิระศักดิ์ พลสนะ คุณพ่อของแมนมีความมุ่งหมายที่จะให้ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนคนเดียวของเขาขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกให้ได้ โดยมี ไตรรงค์ ลิ่มสกุล อดีตนักตบทีมชาติไทยในสังกัดทีมเสนานิคม เฝ้าติวเข้มอย่างหนักหน่วง ฝึกซ้อมแบบซ้ำ ๆ จนเกิดความแน่นอน โดยมี “สลักจิต พลสนะ” น้องสาวเฝ้าติดตามและเดินในแนวทางเดียวกัน
จากจุดเริ่มต้นอีก 5 ปีต่อมา “ทนายอ็อด” จีระศักดิ์-บุญชื่น พลสนะ พ่อ-แม่ ของแมนส่งแมนไปฝึกซ้อมที่เมืองจีนตามคำแนะนำของผู้ฝึกสอนที่สโมสรเสนานิคม เพื่อสานความฝันของเขาให้เป็นจริง แมนจึงได้หยุดพักการเรียนเพื่อไปฝึกทักษะแบดมินตันที่เป็นประเทศจีน ขณะที่แมนอายุเพียง 14 ขวบเท่านั้นเอง ทุกอย่างกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี แต่อีก 2 ปีต่อมาพ่อของแมนและมิ้นก็ได้ถูกมะเร็งคร่าชีวิตไป ทำให้แมนต้องกับมาเมืองไทยและเพื่อมาสู้ตายในบ้านเกิด
เมื่อแมนกลับมาฝึกซ้อมที่เมืองไทยโดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก ศ. เจริญ วรรธนสิน นายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยและผู้มีพระคุณอีกหลายท่าน ทั้งนี้มีอุปสรรคที่สำคัญ คือ การเรียน ซึ่งนับว่ามีความสำคัญต่ออนาคตของแมนไปสอดแทรกอยู่บนเส้นทางแบดมินตันด้วย แต่อย่างไรก็ตาม แมนได้พัฒนาฝีมือขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ถือเป็นนักแบดมินตันที่มีพรสวรรค์ เล่นได้ครบเครื่องทั้งเกมรุกและรับ จนถูกเรียกติดทีมชาติครั้งแรกในซีเกมส์ ครั้งที่ 20 ที่ประเทศบรูไน และติดทีมชาติมาโดยตลอด โดยผลงานที่สร้างชื่อเสียง คือ ได้อันดับ 4 แบตมินตันชายเดี่ยวของการแข่งขันโอลิมปิกที่ประเทศกรีซ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น